กำไรอยู่ไหน? โปรฯตั๋วเครื่องบิน Low Cost กระหน่ำแรง
ในทุกวันนี้การเดินทางไปต่างประเทศหรือภายในประเทศไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ Low Cost ได้เปิดให้บริการอย่างกับดอกเห็ด แต่เกิดคำถามขึ้นมากมายจากผู้โดยสารว่า เป็นเพราะเหตุใด ผู้ให้บริการสายการบิน Low Cost ถึงกล้าทุ่มกล้าที่จะจัดโปรฯตั๋วเครื่องบินได้ในราคาที่ต่ำมากๆ เพื่อคลายความสงสัยเราไปค้นหาคำตอบนี้กันเลยค่ะ
เหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงเห็นโฆษณาตั๋วเครื่องบิน low cost ที่แข่งกันถูกลงอยู่เรื่อยๆ เรื่องนี้ได้มีการสอบถามไปยัง CEO Air Asia (แอร์เอเซีย) หนึ่งในบริษัทสายการบินต้นทุนต่ำรุ่นแรกๆ ของประเทศไทยซึ่งก็ได้คำตอบกลับมาว่า "สำหรับสายการบินแอร์เอเซียนั้นมีเครื่องบินแบบเดียวกันคือรุ่น แอร์บัส เอ320 (Air Bus a320) ซึ่งในการบริหารการจัดการ การฝึกอบรมพนักงาน รวมไปถึงการดูแลรักษาเครื่องบินนั้นสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น"
ในการสั่งซื้อเครื่องบินใหม่จะซื้อกันเป็นกลุ่มจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้สามารถลดต้นทุนลงได้ ในการสั่งซื้อแต่ละครั้งจะสั่งเป็นลอตใหญ่ๆ ทำให้มี Turnaround Time ใช้เวลาเฉลี่ยนที่ 25 นาที ก่อนที่พร้อมจะให้บริการในเที่ยวบินถัดไป เป็นหนึ่งในการลดค่าใช้ลานจอดเครื่องบินลง ทุกสิ่งอย่างที่กล่าวมานี้คือการคิดในแบบ Low Cost นี่จึงเป็นจุดหลักในการเป็นผู้นำด้านธุรกิจการบิน Low Cost เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ
จึงสามารถนำมาใช้เป็นจุดเด่นในการโปรโมท ประชาสัมพันธ์หรือสื่อโฆษณาต่างๆ ในการจองตั๋วเครื่องบินราคาถูก กับผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง ตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัดจะแบ่งเฉลี่ยจากแต่ละเที่ยวบิน ตัวอย่างเช่น โปรฯ 399 ต่างๆ ได้แนวคิดจากการแบ่งที่นั่งบนเครื่องบินที่ได้มีการประเมินกันแล้วว่าสามารถนำมาจัดรายการได้ อย่างเช่นในหนึ่งเที่ยวบิน อาจมีที่นั่งเหลืออยู่ จึงคิดว่าสามารถนำที่นั่งที่ยังว่างเหล่านั้นมาจัดรายการโปรโมชั่นในราคาที่ถูก เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์เดินทางใหม่ๆให้ผู้บริโภค โดยหากผู้บริโภคเกิดความประทับใจก็มีโอกาสที่จะกลับมาใช้บริการ รวมทั้งการบอกกันปากต่อปาก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี
แต่ถึงจะมีที่นั่งราคาพิเศษก็ไม่ใช่ว่าจะเหลือเยอะนะคะในแต่ละเที่ยวบิน โดยทางสายการบินเองก็จะจัดวางแผนที่นั่งเอาไว้สำหรับโควต้าตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษในราคาที่ใกล้เคียงกับเส้นทางที่บิน การจัดทำโปรฯเหล่านี้จะไม่ทำให้สายการบินปกติขาดทุนแต่อย่างใด จึงมั่นใจได้ว่าลูกค้าและสายการบินจะได้รับประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายค่ะ
นายธรรศพลฐ์ CEO แอร์เอเซียได้อธิบายต่อไปว่า ต้นทุนและกำไรของแต่ละเที่ยวบินหรือเส้นทางบินจะแตกต่างกัน อย่างเช่นค่าให้บริการของแต่ละสนามบินที่แตกต่าง ระยะเวลาในการบินของแต่ละเส้นทางก็แตกต่างกันจึงทำให้ต้นทุนไม่เท่ากัน รวมไปถึงการแข่งขันในตลาด ความต้องการของผู้บริโภค จึงตองมีการคำนวนที่แตกต่างกันออกไป
ในส่วนของการคิดเป็นเปอร์เซ็นต์กำไรมีความต่างกันในแต่ละเส้นทาง แต่ก็มีขั้นตอนและวิธีในการคำนวนต้นทุน ราคาขายตามมาตรฐานอยู่ สามารถนำมาใช้ในการแข่งขันกับตลาดได้ ถึงจะไม่ได้กำไรจากการขายตั๋วเครื่องบิน low cost มากนักแต่ก็แลกกับการที่มีผู้มาใช้บริการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
ติดตามโปรฯจองตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ แรงๆได้ทาง https://www.facebook.com/ynotfly
และ http://ynotflylowcost.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น